Chuyện thâm cung bí sử - thâm mụn, thâm nách, thâm mông, thâm...


Tui là người khó tính, chả thế mà đến tận 22t mới chịu dùng sữa rửa mặt – khi đã hiểu vì sao phải dùng srm! Tui hiếm khi phải làm 1 cách máy móc nếu ko hiểu tường tận nó. Ai đó bảo đắp mật ong là da đẹp, chắc chắn đẹp. Tui chưa tin đâu. Tui phải biết vì sao NÓ làm mình đẹp? và vì sao nó làm MÌNH đẹp? 

Sức mạnh của những người đẹp là nói gì người khác cũng tin. Mình sẽ quyết mua kem dưỡng họ đang dùng - dùng được 14 lần - xếp xó - quăng khi chưa cạn! 
tri thâm nách, trị thâm vùng kín
Người đã đẹp thì tóc tai bù xù thêm đôi guốc lù khù thì vẫn đẹp! 



Sau quá trình rảnh rỗi tìm hiểu, tui nhận ra rằng, rất dễ dàng để hỏi nhau cách trị mụn, trị thâm, trị sẹo trên mặt... nhưng chẳng ai bàn đến "nhổ hay cạo? Wax hay tẩy? nách hay bikini?" Cơ mà những vùng khó nói lại quyết định tự tin, hạnh phúc của cô gái nhiều hơn 28 lần những vùng dễ nói, có phải không? :D


Ai muốn đẹp những vùng dễ nói thì gg đầy rẫy nha! Hàng loạt beauty blogger lớn nhỏ đã xài – review đủ kiểu. Còn những vùng khó nói thì… hên xui! 

Thâm nách, thâm mông - cớ là vì sao? 

tham nach, tham vung canh tay
9 trên 10 phụ nữ  thường xuyên nhổ, cạo, tẩy sẽ bị thâm! 



Nói tới việc thâm thì có 7 nguyên nhân chính sau: 

Ở đây, tui sẽ chỉ liệt kê thôi. Khi thong thả tui sẽ nói chi tiết, cụ thể hơn, trích nguồn rõ ràng, nhé!


- Sạm nắng.

- Thay đổi hormon (có bầu sinh con đó hoặc mắc bệnh Addison )
- Người bệnh tiểu đường
- Hóa chất tiếp xúc (lăn nách, mist, phẩm nhuộm vải vóc, chất tẩy tbc ko hợp)
- Kỳ cọ quá mức
- Nhiễm khuẩn
- Cạo, nhổ 

Nói chung chung từng cái là vầy nè:

1. Sắc tố da hoặc bị sạm nắng: màu da được quyết định bởi 3 yếu tố: melanin (đen), hồng cầu (đỏ), caroten (vàng). Khi ở vùng nào đó melanin đc sx nhiều thì sẽ gây thâm chỗ đó! Melanin thực chất là tốt cho da. Nó được cơ thể (cụ thể ở lớp hạ bì, tế bào melanocytes ) TỰ ĐỘNG sx ra khi gặp phải tia UV. Melanin bảo vệ bề mặt khỏi tác hại của tia, nhiệt. (người châu Phi nhiều lắm!) nách là vùng da mềm, nhạy hơn so với tay, chân. Mặc áo dây mà quên bôi kcn cho nó thì melanin sẽ được đóng quân thường xuyên tại đây! Một khi melanin đã đóng quân rồi thì đánh đuổi nó khó khăn lắm! :3 lỳ gớm lắm! =>> bôi kcn thì bôi lun cho nách nha! 

2. Thay đổi hormon! Thời kỳ mang thai hoặc mắc bệnh addison, ko hiểu não gặp vấn đề gì mà điều động melanin đóng quân liên tục ở môi, mũi, má, trán… và cả hángnách! Gọi là hiện tượng Hyperpigmentation. Thế mới hay bảo “người phụ nữ mang thai như chơi 1 canh bạc lớn cuộc đời may rủi, đầy căng thẳng!” :’( Nếu đây là nguyên nhân thì… hên xui lắm! vì xuất phát từ não, hormon rồi, là từ bên trong ý :3 trông đợi vào phép màu thôi! Ko chữa nổi đâu!


3. Người mắc bệnh tiểu đường: (tớ ko rõ lắm về bệnh tiểu đường, mà tài liệu bảo là bệnh tiểu đường gây ra triệu chứng acanthosis nigricans (gây thâm những vùng da gập: cổ, gáy,náchháng... Chữa hết bệnh thì hết triệu chứng này




4. Hóa chất. Cái ni thì đơn giản rồi :3 dùng tầm bậy tầm bạ thì thâm thôi. Như mấy cái sp làm trắng thần tốc ớ tề, làm thay đổi cấu trúc da quá nhanh ớ tề, nên da bị tổn thương. Đòi hỏi cơ thể phải tự phản vệ. Điều thêm nhiều melanin hơn (do da bị bào mòn nhanh), da mẹ da con đùn đùn lên, đóng thành lớp sừng sậm màu. Cách chữa thì: vứt nhanh mấy thứ đang dùng, save tiền (thật nhiều tiền) mua thuốc chữa! thế thôi! :3



5. Kỳ cọ quá mức: cũng tương tự cơ chế ở trên thôi. Kỳ xát quá làm da tổn thương, nguy cơ mắc hyperkeratosis nữa đó. (gg khiếp lắm ;’( ) Nhìn khắp người đi, chỗ nào hay phải tiếp xúc, chống đỡ thì đều sạm màu cả. Di truyền rồi :3 loài người tiến hóa mấy triệu năm giữ được tinh hoa đó đó LOL (vì những điểm sạm đó là có lợi, tránh những xây xát, ma xát, hại da) =>> đừng kỳ cọ, mặc đồ quá chật chỗ đó (cả vùng bikini, vùng mông nữa ý :3 trước khi đặt bàn tọa chỗ nào phải kiếm chỗ thật êm. Tớ đi cf lúc nào cũng chọn ngồi ghế salon. Ghế gỗ là chả chịu đâu! =))) 



6. Nhiễm khuẩn. <<< có con vi khuẩn tên là Corynebacterium minutissimum sẽ nhập cư ở vùng nách nếu có nhiều lông và ẩm ướt! muốn diệt nó thì đi khám da liễu, họ chiếu đèn vô diệt! ko tự diệt được đâu!


7. Cuối cùng, nhổ + cạo! >>> càng cạo càng ngứa do lông đợt sau lợi hại hơn đợt trước. cứng như sừng trâu vại đó :3 mà lại ko bứt rễ nó được. mà lông thì càng ngày càng nhiều rễ chớ phải cố định dân số như vạy đâu. Nên để lâu thì thấy lấm chấm đen sì, nhìn xa thì rõ đen! >> wax đê! (cũng đừng tẩy làm gì mà bứt gốc nó được ý!)


Nhổ hay cạo hay waxing?

Có người hỏi wax và nhổ khác nhao chỗ nào: (ý là cũng giật giật lông lên ấy, sao wax đỡ thâm, đỡ hột hơn nhổ?) không xét về mức độ thời gian và đao đớn, thì wax là dán nguyên miếng vào vùng da rồi giật cái phặt. Da chết cũng theo đó đi lun, còn nhổ thì làm ko được. Cái nữa, 1 cây đinh thì chọc thủng chân, nhưng đi trên cả bàn đinh thì ko lủng (đúng không? chưa thử, mà nguyên lý là thế :v )bởi vậy kéo nguyên 1 miếng da thì đỡ bị hột hơn đó. 

tri-tham-nach, tri tham nach, triet long, triệt lông
cạo hay nhổ hay wax?


 Khi đã dấn chân vào con đường wax rồi thì phải nhớ routine: scrub – lotion/oil. Phải tẩy da chết bằng scrub (sang hơn thì hóa học AHA/BHA). Vì sao? Vì bình thường, lông sẽ theo lỗ mọc lên, nếu nhổ sợi lông đi rồi, gặp lớp da ở ngoài hóa sừng nhanh, nó sẽ bịt kín miệng lỗ, sợi lông đợt sau ko có lỗ chọt lên (do nó cũng yếu quá ớ tề) thế là nó mọc ngược trong, gây ngứa – đau – nhiễm trùng. Do đó phải scrub đều đặn để làm mềm lớp da ngoài (dùng lotion/oil). 



<3 Dùng các thể loại lotion/oil nào mà ko cấp dinh dưỡng cho lông mọc ớ, là lông đợt sau yếu ớt, suy dinh dưỡng hơn để kiềm nó nhạt màu. Bôi điên đảo và wax điên đảo vài lần (có khi tầm 1 năm lận cơ) thì lông sẽ chán ko muốn mọc lun! 



:3 <3Tóm lại, vấn đề da, hãy tỉnh táo: thứ nhất là mắt, thứ hai là nhăn, thứ ba là trắng, cuối cùng là sẹo. Cực khó giải quyết luôn! Mà phải kiên nhẫn và… tốn kém! Nên đừng tin vào ba cái đồ sp rẻ tiền :3 và tự làm handmade bậy bạ :3 đồ handmade cho da đảm bảo là từ đầu vào (thà mua nguyên liệu có uy tín rồi về DIY còn chấp nhận được). đừng dại mua khoai tây về đắp mask nha! Khổ thân! Dị ứng bây giờ!



Sau này tớ có con gái sẽ kể nó nghe câu chuyện tấm cám. Cám hỏi tấm làm mọe gì mà trắng thế, tấm bày cho là tắm bằng nước sôi. Cám tin lời làm theo nên chết tức tưởi :’( Đấy, mấy đứa đẹp nói giề cũng tin! :3

Share:

0 nhận xét